Lượt xem: 448

Ngành Nông nghiệp Sóc Trăng chủ động bố trí lịch thời vụ sản xuất lúa Đông Xuân

Chiều ngày 08-12, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Quốc Doanh làm Trưởng đoàn khảo sát tình hình sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2021 - 2022 tại Sóc Trăng.

 


Đoàn công tác khảo sát tình hình sản xuất vụ lúa Đông Xuân năm 2021 - 2022 tại Sóc Trăng.

 

    Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh Sóc Trăng hiện đã xuống giống được 100.600 ha lúa Đông Xuân năm 2021 - 2022, đạt 59,1% kế hoạch. Để hạn chế ảnh hưởng xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay, ngay từ khi kết thúc vụ lúa Hè Thu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Công văn số 2036 về việc triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022 và chỉ đạo đến địa phương tuyên truyền vận động người dân xuống giống theo lịch thời vụ khuyến cáo. Kết quả trong vụ Đông Xuân sớm 2021 – 2022, toàn tỉnh xuống giống sớm hơn cùng kỳ năm trước 8.300 ha, tăng 9%. Tại những địa phương nhạy cảm với xâm nhập mặn như các huyện: Trần Đề, Long Phú, một phần huyện Kế Sách, chủ trương xuống giống sớm nhận được sự đồng tình cao ca bà con nông dân. Thời gian xuống giống tại các khu vực này đều sớm hơn từ 15-20 ngày, xuống giống dứt điểm từ trung tuần tháng 11 (dương lịch).

    Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Quốc Doanh đánh giá cao sự chủ động của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng trong việc bố trí lịch thời vụ sản xuất lúa Đông Xuân phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, ghi nhận sự thay đổi tư duy canh tác của người nông dân trên địa bàn tỉnh từ các giải pháp phi công trình để hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn trong mùa khô thông qua các mô hình chuyển đổi cây trồng phù hợp, tiết kiệm nguồn nước tưới. Đồng chí đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cần tiếp tục phát huy tốt vai trò định hướng để người nông dân thật sự an tâm sản xuất trước diễn biến cực đoan của thời tiết; chú trọng khuyến cáo nông dân áp dụng tốt các giải pháp khoa học kỹ thuật tiến bộ trong canh tác để giám giá thành sản xuất, tăng giá trị lợi nhuận. Mặc dù xâm nhập mặn mùa khô 2021 - 2022 sẽ không diễn ra gay gắt như hằng năm, tuy nhiên, hạn, mặn có khả năng sẽ vẫn lặp lại theo chu kỳ hàng năm, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh lưu ý nông dân tại các khu vực có điều kiện cần đẩy nhanh tiến độ xuống giống phần diện tích còn lại theo kế hoạch, riêng các vùng thường xuyên đối mặt ảnh hưởng của xâm nhập mặn tuyệt đối không nên xuống giống vào thời gian này. Trước “cơn bão” về giá phân bón như hiện nay, phương thức bón phân hợp lý theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa để tránh tối đa lượng phân hao hụt cũng là vấn đề quan trọng được đoàn công tác nhấn mạnh trong chuyến khảo sát.

    Hiện toàn tỉnh đã thu hoạch 2.559 ha lúa Đông Xuân 2021 - 2022, tập trung tại các huyện: Thạnh Trị, Mỹ Tú, Châu Thành, năng suất bình quân đạt từ 6 tấn/1 ha, diện tích còn lại dự kiến sẽ được thu hoạch trước Tết Nguyên đán. Như vậy, trà lúa Đông Xuân tại tỉnh cơ bản sẽ an toàn trước rủi ro xâm nhập mặn. Với sự lạc quan về điều kiện thời tiết cùng nguồn nước tưới đảm bảo cung cấp tốt cho cây lúa đến giai đoạn thu hoạch, Sóc Trăng có nhiều kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được thành công trong vụ lúa Đông Xuân năm 2021- 2022, một trong những vụ lúa quan trọng, quyết định chỉ tiêu sản lượng lúa hàng năm tại tỉnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 206
  • Trong tuần: 70,633
  • Tất cả: 11,802,640